Tin Tức & Hoạt Động

Thầy Hoàn Dark giới thiệu sách “PIANO CHUYỂN SOẠN: TẬP I”

Một trong những mục tiêu của bà con học đàn Piano là chơi độc tấu (solo) lại được những ca khúc yêu thích dưới dạng bản nhạc (sheet) chuyển soạn. Không cần phải cảm âm, không cần phải học hợp âm nhạc nhẹ. Chỉ cần biết đọc sheet cổ điển và rèn luyện chăm chỉ cẩn thận là sẽ đàn được.

Bản nhạc chuyển soạn ca khúc có rất nhiều, thậm chí miễn phí trên mạng. Tuy nhiên đa phần đều chứa những hạn chế làm cản trở việc tự học của người đàn. Thứ nhất, người chuyển soạn thường cố gắng viết thật giống bản gốc ca khúc, thậm chí nhiều người viết chuyển soạn rất khó để “khoe” trình độ viết nhạc của bản thân – điều hoàn toàn không phù hợp với những người tập đàn chưa lâu. Thứ hai, đa phần các bản nhạc thiếu những chỉ dẫn cụ thể, bao gồm việc ngắt câu nhạc, xếp ngón tay, đổi pedal. Vậy nên, nhiều người chơi đàn download bản nhạc về, tự mầy mò và gặp khó khăn không xử lý được nên đành gác lại bỏ dở, rất hoài phí công sức và niềm tin.

Một ví dụ của bản nhạc chuyển soạn hay gặp trên mạng: không có hướng dẫn ngón tay, pedal; câu nhạc liên tục không ngắt nghỉ, quá nhiều hợp âm 3-4 nốt khó bấm. KHÔNG phù hợp với đa phần người tập Piano!

Những thực trạng trên là động lực để thầy Hoàn Dark của Lớp nhạc HDPIANO dành thời gian biên soạn “PIANO CHUYỂN SOẠN: TẬP I” – tuyển tập bao gồm 25 ca khúc nhạc Việt và nhạc ngoại quen thuộc như: Tình thôi xót xa, Bản tình ca mùa đông, Còn tuổi nào cho em, When you say nothing at all… Nhằm giúp người mới nhập môn làm quen với Piano cổ điển từ 4-12 tháng có thể tự nghiên cứu tập luyện, các ca khúc trong “Tập I” được chuyển soạn dựa trên những tiêu chí đơn giản sau:

  • Chuyển về các giọng dễ (0-1 dấu hóa), chủ yếu thao tác trên các phím trắng
  • Ít móc kép, không chứa các tiết tấu khó (chùm 3, đơn chấm dôi, móc tam…)
  • Ít hợp âm, chủ yếu là các hợp âm 2 nốt
  • Giai điệu ca khúc được đơn giản hóa, giúp người đàn dễ cảm nhận nhịp
  • Ngắt câu nhạc hợp lý (câu không quá dài), hướng dẫn xếp ngón tay và đổi pedal chi tiết

Sách “PIANO CHUYỂN SOẠN: TẬP I”

Trong thời gian tới, cuốn tuyển tập sẽ lần lượt đến tay các học viên HDPIANO và những bạn bè yêu nhạc khắp bốn phương. Thầy Hoàn Dark cũng đã bắt tay vào chuyển soạn “Tập II” rồi. Mọi chi tiết xin vui lòng LIÊN HỆ Lớp nhạc nhé ^^

Panda Manager

Bình luận