Tin Tức & Hoạt Động

Tản mạn tập 5 về cái clip

Đây là những tâm sự không hề hư cấu của thầy Hoàn Dark, phụ trách Lớp nhạc HDPIANO…

Ngày xửa ngày xưa thời trẻ trâu đang tìm hiểu và tán “vợ”, những tháng hè nóng bỏng của 2012. “Vợ” thì vi vu tận Đà Lạt sau khi tốt nghiệp Đại học. Một buổi tối đầu tháng 8, tôi ngồi đàn ghi âm cover bài “Tình là nhớ” của anh Lam Trường làm món quà phương xa bất ngờ. Kết quả như sau:

Lần 1: đánh được gần hết bài thì bấm toạch nốt. Quay lại.

Lần 2: được già nửa bài thì khách của papa tới. Quay lại.

Lần 3: quay trọn vẹn nhưng có 1 lỗi sai nhỏ. Quà biếu sao có thể sơ sài? Quay lại.

Lần 4: chó nhà hàng xóm sủa inh ỏi. Quay lại.

Lần 5: đánh lỗi. Quay lại.

Lần 6: bà nội vào hỏi đã ăn tối chưa, bà mang canh sang. Quay lại

Lần 7: con điện thoại khốn khổ nóng quá nên tự ngóm. Đành bỏ vào tủ lạnh chờ nguội máy. Quay lại

… vân vân

Và sau hơn 20 lần quay mới có được một bản tạm hài lòng, nhưng cảm hứng ban đầu thì nguội mất rồi. Một bài hơn 4 phút nhưng quay mất cả tối. “Vợ” thì đã ngủ, không send kịp được.

Câu chuyện có thật trên cho bạn đọc thấy, khi diễn nhạc, lỗi lầm có thể bỏ qua tha thứ. Nhưng khi tiến hành ghi âm, ghi hình thì phải chỉnh chu perfect không một hạt sạn. Một cái máy quay live có sức mạnh bằng cả trăm khán giả. Nên đã tồn tại được trước ống kính quay, kẻ đàn hẳn là phải đã thực sự làm chủ bản nhạc và bản lĩnh rất ghê gớm.

Và quay clip đã trở thành một “đặc sản tra tấn” quen thuộc nơi các khóa đàn tại HDPIANO. Khi quay clip trọn vẹn và gửi thầy, nghĩa là người đàn phải tập luyện chăm chỉ ghê gớm lắm. Clip gửi sớm qua mạng có thể giúp giảng viên phát hiện những lỗi sai nếu có, và nhắc người học sửa tập lại. Và quan trọng là tiết kiệm thời gian kiểm tra bài trên lớp, tiết kiệm thời gian quý báu của buổi học.

Mùa thu 2017 năm nay, HDPIANO tổ chức cuộc thi CLIP PIANO “UNLIMITED”. Các học viên dũng cảm đăng ký tham gia sẽ có gần 2 tháng rèn luyện bài binh bố trận và quay clip những tác phẩm Cổ điển, Đệm hát. Đêm trao giải cũng là gala âm nhạc văn nghệ sẽ diễn ra vào tối Chủ Nhật 1/10. Dù chiến thắng hay chưa, những chiến binh ấy (cứ gọi như vậy đi, đúng đó) đã có thêm thật nhiều kinh nghiệm cũng như bản lĩnh. Những clip dự thi đầu tiên đã được gửi tới Ban Tổ chức, và tôi đã có thể mỉm cười trước những nỗ lực tập đàn của các học viên yêu dấu.

Thật hồi hộp và háo hức.

Hoàn Dark

Bình luận