Tin Tức & Hoạt Động

Học Piano: HỎI & ĐÁP (phần 2)

Hiện nay, cây đàn Piano đã trở nên phổ cập và quen thuộc với người dân Việt Nam. Nhiều gia đình, cá nhân có khả năng và điều kiện trang bị Piano và có nhu cầu học đàn. Tuy nhiên hiểu biết về việc học nhạc cụ này vẫn còn hạn chế dẫn đến nhiều băn khoăn và lo lắng. Trong seri bài viết chuyên mục HỌC PIANO: HỎI & ĐÁP, HDPIANO sẽ tư vấn giải đáp cho người đọc các câu hỏi thường gặp khi quyết định mua đàn cũng như học đàn. Các bạn cũng có thể LIÊN HỆ trực tiếp với HDPIANO để gửi câu hỏi để nhận được giải đáp trực tiếp từ chúng tôi.

HỎI: Tôi năm nay 30-40 tuổi rồi, liệu đã quá già để học Piano?

ĐÁP: Piano, nói chung là KHÔNG giới hạn độ tuổi học, chỉ cần 1 thể trạng, 1 đôi bàn tay bình thường là bạn có thể học được. Người có tuổi không phải hoàn toàn bất lợi so với trẻ em khi học đàn. Điểm mạnh của người lớn, trước hết là ý thức tự giác, khả năng tự lên kế hoạch sắp xếp và chủ động tập trung việc luyện đàn hàng ngày. Hơn nữa, với một cơ thể đã phát triển đầy đủ, bạn có thể thoải mái học và tập các kỹ thuật nâng cao của Piano mà không phải lo ngại việc tay yếu, tay ngắn không đàn được.

hoc dan

HỎI: Tôi hiện chưa có điều kiện mua Piano, liệu có thể tham gia các lớp học đàn được không?

ĐÁP: Điều kiện cơ bản để bạn có thể học đàn, đó là bạn có thời gian thường xuyên “tiếp xúc” với đàn để luyện tập. Với tiêu chí này, việc sở hữu một cây đàn (dù là Piano cơ hay Piano điện) là lý tưởng nhất giúp chúng ta chủ động hơn trong việc tập luyện. Tuy nhiên, nếu chưa có điều kiện mua đàn, bạn có thể tạm thời khắc phục bằng nhiều cách. Cách phổ biến nhất là ra một quán café có đàn Piano, yên tĩnh vắng khách một chút, gọi 1 cốc nước và bạn có cả buổi ngồi tập đàn. Cố gắng vượt qua cảm giác ngại ngùng nhé, học cho bản thân mà ^^ Sắp tới HDPIANO sẽ có bài viết tổng hợp các quán café có Piano tại Hà Nội, giúp các bạn có thêm lựa chọn cho việc tập đàn.

Nhằm hỗ trợ cho các học viên chưa có điều kiện mua đàn, lớp học HDPIANO welcome người học chưa có đàn tới tập luyện miễn phí (nhớ đăng ký thời gian tập với quản lý lớp học). Chỉ cần các bạn yêu đàn và giữ gìn đàn, mọi thứ sẽ trở nên dễ dàng và thuận tiện hơn nhiều.

HỎI: Cháu nhà tôi năm nay 3-4 tuổi, liệu đã nên cho đi học Piano chưa?

Thực chất, trẻ em đã  bắt đầu có những “phản ứng” với sức mạnh của âm nhạc từ khi còn trong bụng mẹ. Tuy vậy, các bậc phụ huynh nên chờ thêm 1 thời gian để các cháu thêm cứng cáp chân tay, ý thức tốt hơn, và đặc biệt là đã biết đọc biết viết khá sõi để dễ dàng hơn trong việc tiếp thu và theo học lớp đàn – tránh tình trạng “cưỡi ngựa xem hoa” rất lãng phí. Độ tuổi đẹp nhất để bắt đầu học là khi bắt đầu vào lớp 1, nghĩa là tầm 6 tuổi.

Trong thời gian “chờ đợi” đó, gia đình có thể tiếp tục bồi đắp cho tâm hồn âm nhạc của các bé thông qua việc chơi các bản nhạc (hợp lý) ở nhà, giúp cho các bé hàng ngày duy trì việc tiếp xúc và cảm thụ nhạc để sẵn sàng hơn khi bắt đầu tới lớp đàn. HDPIANO cũng sẽ sớm có bài viết tổng hợp một số bản nhạc dành cho các bé.

HỎI: Tôi rất thích ca khúc/ tác phẩm “abcxyz”, tôi lên mạng tìm được bản nhạc (sheet) của bài này. Tôi phải tự tập nó như thế nào cho ok?

ĐÁP: Người viết bài có 1 kênh Youtube chứa các clip tự quay, cover lại chủ yếu là các ca khúc phổ biến và câu hỏi thường xuyên nhận được từ cộng đồng là: “Bạn/anh có sheet bài này không, vui lòng share”. Đây là tình trạng rất phổ biến hiện nay.

Trước hết, muốn chơi được bài qua sheet nhạc, bạn phải biết cách đọc bản nhạc. Mỗi bản nhạc có nhiều ký hiệu quy định khác nhau mà người tập cần nắm rõ. Đặc biệt, bản nhạc các ca khúc (ví dụ như bài “Giấc mơ trưa” của Thùy Chi chẳng hạn) có rất nhiều phiên bản khác nhau từ trình độ dễ đơn giản đến trình độ khó phức tạp, tùy theo ý đồ của người viết nhạc. Nếu khả năng của bạn mới đang chỉ ở mức độ nhập môn mà download về tập 1 phiên bản khó quá, tôi cam đoan là bạn sẽ rất rất khó tập, lâu rồi cũng chán nản. Chính vì vậy, bạn cần 1 người/ 1 lớp học hướng dẫn chọn bài cho phù hợp và dạy bạn nâng cao dần các kỹ thuật dành cho đôi bàn tay để chơi được nhiều bản nhạc khác với độ khó tăng dần. Mọi thứ đều phải từ từ, không đại nhảy vọt được. Nếu tất cả người học chỉ cần Youtube là thành tài, xong hết mọi việc thì người dạy chắc “về hưu” hết mất ^^

Hoàn Dark

Bình luận