Tin Tức & Hoạt Động

Học Piano: HỎI & ĐÁP (phần 1)

Hiện nay, cây đàn Piano đã trở nên phổ cập và quen thuộc với người dân Việt Nam. Nhiều gia đình, cá nhân có khả năng và điều kiện trang bị Piano và có nhu cầu học đàn. Tuy nhiên hiểu biết về việc học nhạc cụ này vẫn còn hạn chế dẫn đến nhiều băn khoăn và lo lắng. Trong seri bài viết chuyên mục HỌC PIANO: HỎI & ĐÁP, HDPIANO sẽ tư vấn giải đáp cho người đọc các câu hỏi thường gặp khi quyết định mua đàn cũng như học đàn. Các bạn cũng có thể LIÊN HỆ trực tiếp với HDPIANO để gửi câu hỏi và nhận được giải đáp trực tiếp từ chúng tôi.

HỎI: Có nhất thiết cần phải có năng khiếu mới học được Piano? 

ĐÁP: Đây là 1 câu hỏi quen thuộc của các bậc phụ huynh khi đầu tư cho con cái học đàn. Câu trả lời là: KHÔNG. Năng khiếu chỉ dành cho những người theo trường nhạc và định hướng sự nghiệp liên quan đến âm nhạc. Ở mức độ phổ thông để chơi được đàn, chỉ cần chăm chỉ, kiên trì cùng một người thầy/ lớp học tốt, trẻ em sẽ nhanh chóng tiếp thu và học được đàn. Thông thường từ 3-6 tháng học đã cho thấy những kết quả khả quan đầu tiên.

HỎI: Chi phí trang bị Piano có quá đắt đỏ?

ĐÁP: Nhiều người vẫn cho rằng cây đàn Piano là 1 tài sản to tát ghê gớm. Sự thực là hiện nay, có rất nhiều loại Piano với giá thành từ rẻ tới đắt phục vụ cho các nhu cầu và điều kiện kinh tế khác nhau. Với không gian sinh hoạt nhỏ gọn (phòng trọ sinh viên), các bạn hoàn toàn có thể trang bị 1 cây Piano điện second-hand giá tầm 8-12 triệu để thực hành luyện đàn. Chi phí này tương đương 1 chiếc iPhone 5S, vốn đã rất phổ biến hiện nay ở Việt Nam. Với các gia đình có nhà rộng hơn, điều kiện tốt hơn, có thể trang bị Piano cơ second-hand của Nhật, giá từ 25-60 triệu. Đàn mới kính coong thì đắt, nhưng đàn second-hand thì tiết kiệm hơn nhiều, chất lượng và hình thức không thua sút mấy so với đàn mới.

play piano

HỎI: Học Piano theo phương pháp nào thì hiệu quả?

ĐÁP: Có nhiều loại phương pháp/ giáo trình dạy và học Piano, nhưng người học tự quyết định 80% thành công của bản thân. Không gì bằng chăm chỉ và kiên trì. Bạn học đều đặn mỗi ngày 30 phút sẽ hiệu quả hơn là chơi 6 ngày và dồn 2 tiếng học đàn vào ngày còn lại (những ai học ngoại ngữ chắc rất thấm thía điều này). Học Piano, tốt nhất là bạn hãy bắt đầu tập thật chậm, sau khi thành thạo thì mới tăng dần tốc độ lên. Với những chỗ khó thì tách ra tập riêng cho nhuần nhuyễn chứ không tua ào ào vì lần sau gặp chỗ đó sẽ lại vấp.

HỎI: Tôi đang băn khoăn giữa Piano và Guitar, nên học món nào, hay học cả 2 món 1 lúc?

ĐÁP: Piano và Guitar là 2 phát minh âm nhạc vĩ đại của nhân loại. Nhạc cụ nào cũng có những điểm mạnh riêng và kết quả đều cho ra những âm thanh đặc trưng tuyệt vời. Bạn có thể chọn học món nào cũng được. Tuy nhiên đã chọn học dù là Piano hay Guitar, bạn cũng đều gặp những khó khăn nhất định ban đầu. Cần phải kiên trì luyện tập để vượt qua giai đoạn thử thách này. Còn việc học cả 2 nhạc cụ 1 lúc, theo chúng tôi là điều RẤT KHÔNG NÊN. Nó giống như việc bạn theo học cả 2 đội tuyển Văn và Toán. Mỗi nhạc cụ đều yêu cầu những kỹ thuật và cách chơi khác nhau, cần sự vận động của đôi bàn tay và cơ thể theo hướng khác nhau. Bạn nên chú tâm vào 1 món đến khi khá giỏi rồi mới nên tìm hiểu học món kia thì hiệu quả hơn.

Bình luận